Wednesday, November 25, 2015

ขนลุกอ่ะ!!สาวไทย “ระลึกชาติ” เกิดและตายที่ “หุบเขานรกญี่ปุ่น”

พอมาอยู่ภาคใต้คนแถวบ้านกลับเหยียดหยาบมองว่าทิพย์มาขายตัว ทั้งที่ความจริงทิพย์วิ่งขายปุ๋ยตามบ้านตามสวนกับแฟนอย่างลำบาก สุดท้ายเป็นหนี้เพิ่มอีก 2ล้านกว่า แทบอยากจะฆ่าตัวตายเลยด้วยซ้ำ สองคนผัวเมียซึ่งตอนนั้นไม่เหลืออะไรแล้วมีแต่หนีสิน ทิพย์เข้าใจหัวอกคนที่เป็นหนี้เลยว่าอารมณ์ชั่ววูบการฆ่าตัวตายเป็นอย่างไร

แต่ดีนะที่ทิพย์กับแฟนทิพย์เราให้กำลังใจซึ่งกันและกัน คิดซะว่าอนาคตต้องดีกว่านี้อดทนสู้ต่อไป วิ่งทำงานทุกวันไม่มีวันหยุดอดมือกินมื้อ เก็บเงินมาเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เรามีเงินก้อนสามารถชดใช้หนี้สินได้ทั้งหมด รวมถึงหนีนอกระบบที่เชียงรายด้วย จึงทำให้เรากลับไปหาพ่อหาแม่ที่เชียงรายได้อีกครั้งอย่างภูมิใจ ซื้อรถให้พ่อให้เงินพ่อแม่ใช้ทุกๆเดือน

เมื่อมีเงินแล้ว เราก็อยากทำตามฝัน อยากพาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่นตามที่ฝันไว้ ก่อนไปญี่ปุ่นเราก็นั่งดูสถานที่ท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นในที่ต่างๆ จนบ้างครั้งเราก็รู้สึกแปลกใจเหมือนกันนะ ว่าทำไมเราถึงชอบประเทศนี้จังเลย ทำไมสถานนี้เหมือนเราเคยมา เหมือนเราคุ้นเคยกับที่นี่ พอเราไปถึงเมืองๆหนึ่งที่ญี่ปุ่นที่เขาเรียกว่าหุบเขานรกที่ไปกินไข่ดำกันค่ะ
ตอนนั้นแหละทำให้ทิพย์รู้สึกว่าที่นี่เป็นเหมือนที่ชาติที่แล้ว เราเกิดที่นี่และตายที่นี่ทั้งๆที่เพิ่งมาครั้งแรก ที่นี่เมื่อก่อนเป็นภูเขาไฟ มีคนตายมากมาย มันเป็นความรู้สึกโหยหา ความรู้สึกผูกพันแบบบอกไม่ถูก จนร้องไห้ออกมาเลย แฟนทิพย์ก็งง ว่าทิพย์เป็นอะไร จับทิพย์เขย่าๆ จนทิพย์รู้สึกตัว แต่ทิพย์ก็ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้จนทุกวันนี้

เพียงแค่รู้คำตอบแล้วว่าตลอดชีวิตตั้งแต่เด็ก ที่มีแต่คนมองเราเป็นคนญี่ปุ่น บางคนไม่กล้าทักเราเพราะคิดว่าเราเป็นต่างชาติ ทำไมทิพย์ถึงชอบประเทศญี่ปุ่นมาก ทำไมทิพย์ถึงคลั่งความเป็นญี่ปุ่น จนแฟนทิพย์บอกทิพย์ว่าไปตรวจจิตหรือตรวจประสาทบ้างนะ(หัวเราะ) จนมาถึงหุบเขาแห่งนี้ ทิพย์เชื่อและผูกพันกับที่นี่ว่าชาติที่แล้วเราเกิดและตายที่หุบเขานรก หรือหุบเขาไข่ดำในชาตินี้นี่เอง"

0 comments:

Post a Comment